Các dạng sai lệch khớp cắn răng

Để sở hữu nụ cười tự tin với hàm răng “đều như hạt bắp”, khá nhiều người đã và đang tìm tới phương pháp niềng răng - chỉnh nha thẩm mỹ. Tuy nhiên, ai trong chúng ta cũng đều quan tâm đến nhiều yếu tố: tay nghề bác sĩ, phòng khám đạt chuẩn, công nghệ hiện đại, và đặc biệt là giá cả để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định của mình. Vậy, răng thưa có niềng được không

Các dạng sai lệch khớp cắn răng

Khớp cắn ngược là dạng sai lệch khớp cắn nghiêm trọng vì xương hàm dưới phát triển quá dài, đưa ra trước quá mức, xương hàm trên lại quá ngắn cụp vào trong. Nhìn nghiêng sẽ thấy môi dưới chìa ra hẳn so với môi trên, với những trường hợp móm nặng, cằm cũng bị chìa hẳn ra ngoài. Tình trạng này không chỉ khiến khuôn mặt mất cân đối mà còn tác động xấu tới cử động của hàm.

Khớp cắn sâu là sự mất cân đối của hàm trên và dưới do sai lệch khớp cắn tạo khiến hàm dưới “lọt thỏm” và khuất sâu ở trong hàm trên. Khi nhìn nghiêng có thể nhận thấy hàm dưới bị che đi phần nhiều, tương quan ba phần trán, mũi, cằm giống người bị vẩu. Người bị lệch khớp cắn sâu sẽ gặp phải khó khăn trong ăn nhai thức ăn.


Khớp cắn chéo không biểu hiện trên khuôn mặt mà chỉ lộ ra khi cười. Để nhận biết khớp cắn chéo không khó, bởi thông thường toàn bộ răng và các kẽ răng sẽ cân đối, hài hòa với nhau, nhưng những người bị khớp cắn chéo khiến các răng bị xô lệch, cái thò cái thụt không theo trật tự, không rõ vẩu hay móm.

Khớp cắn hở là một trong những sai lệch nghiêm trọng nhất của khớp cắn, tình trạng này ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ và chức năng của cả hàm răng. Do nhóm răng cửa bị hở có thể nhìn thấy lưỡi ngay cả khi khép răng ở trạng thái nghỉ bình thường. Nhóm răng ở hai hàm không thể chạm nhau tạo thành khoảng hở khiến bệnh nhân gặp khó khăn trong việc cắn, nhai thức ăn.

Quá trình niềng răng mọc lệch lạc mất bao lâu?

Trên thực tế, răng mọc lệch lạc không những làm mất đi tính thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến khớp cắn, tạo áp lực lên khớp thái dương hàm và gây khó khăn trong việc vệ sinh, làm sạch mảng bám, vi khuẩn gây hại. Chính vì vậy, việc thực hiện niềng răng để sắp xếp lại vị trí đúng của các răng là rất cần thiết.

Theo phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng bộ khí cụ chỉnh nha chuyên dụng bao gồm: mắc cài, dây cung… để giúp răng dịch chuyển thích nghi với xương hàm theo từng lộ tình được tính toán kĩ lưỡng. Mắc cài sẽ được gắn trên mặt răng từ lúc bắt đầu điều trị cho đến lúc hoàn thành sẽ được tháo ra.


 Quá trình niềng răng mọc lệch lạc mất bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu ở độ tuổi từ 12-15 thì thời gian nắn chỉnh sẽ rất nhanh và hiệu quả, chỉ mất khoảng 8-12 tháng. Bởi vì lúc này răng và xương hàm đang phát triển mạnh mẽ, còn mềm và khả năng nhổ răng cũng rất ít. Còn khi đã ở độ tuổi 20 như bạn thì niềng răng vẫn mang lại hiệu quả cao nhưng cần nhiều thời gian hơn. Thông thường cần khoảng 14-23 tháng.

Thông tin liên hệ: Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cấu tạo của răng implant

Muối và dâu tây giúp làm trắng răng hiệu quả

Vì sao nên niềng răng trong suốt?