Những nguy hại khi răng số 8 mọc

Thực tế có nhiều trường hợp răng khôn mọc lệch đâm xiên sang các răng hay hàm khác, nếu cứ để răng khôn tiếp tục mọc rất dễ gây biến chứng và ảnh hưởng tới các răng bên cạnh. Việc xác định mọc răng khôn đau trong bao lâu, có nên nhổ răng số 8 hay không phải dựa trên nhiều yếu tố khách quan và chủ quan của bệnh người bệnh.

Những nguy hại khi răng số 8 mọc

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8, đây răng hàm mọc cuối cùng của mỗi bên hàm vào độ tuổi 16 đến 25. Vì răng khôn là những chiếc răng vĩnh viễn mọc lên sau cùng, nên thường cung hàm của bạn không có đủ chỗ dành cho chúng. 


Điều này có thể dẫn tới tính trạng các răng khôn bị kẹt lại dưới mô nướu bởi các răng khác hoặc xương hàm, một số khác tìm đường mọc lệch, mọc xiên. Chính các răng số 8 mọc lệch này, đặc biệt là hàm dưới có thể gây đau nhức dữ dội và các biến chứng cho sức khỏe răng miệng.

Thời điểm nào bạn nên nhổ răng hàm số 8?

Nhổ răng là một điều không ai muốn, tuy nhiên nếu bạn gặp phải các vấn đề sau đây thì nhổ răng là chỉ định cần thiết:

+ Răng hàm số 8 mọc lệch, mọc ngầm đẩy răng bên cạnh, khiến răng số 7 ngày càng yếu đi, lung lay và có nguy cơ mất răng sớm.

+ Lợi trùm răng 8 gây đau nhức, nhiễm trùng, viêm nướu, áp xe ổ răng, tác động xấu tới các răng xung quanh.

+ Tình trạng giắt thức ăn ở khe giữa răng khôn và răng hàm số 7 nếu không vệ sinh cẩn thận sẽ gây sâu răng, vi khuẩn xâm nhập ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng.


+ Răng khôn mọc thẳng dù không bị cản trở bởi xương và nướu nhưng nếu răng đối diện không ăn khớp sẽ làm răng hàm số 8 trồi xuống đối diện. Điều này tạo ra sự lệch lạc giữa răng hàm số 8 và răng bên cạnh, thức ăn thừa tích tụ gây viêm nướu, viên nha chu, hôi miệng,…

+ Với những người chỉnh nha thì nhổ răng hàm số 8 là cần thiết để đảm bảo kết quả sau khi niềng răng không bị tác động.

Các bác sĩ cho biết, nhổ răng số 8 hợp lý nhất là từ 18 – 25 tuổi, lúc này chân răng đã hình thành được khoảng hai phần ba. Càng để lâu xương cứng hơn, đặc hơn có thể gây khó khăn cho quá trình thực hiện. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cấu tạo của răng implant

Muối và dâu tây giúp làm trắng răng hiệu quả

Vì sao nên niềng răng trong suốt?